Wednesday, March 20, 2013

#4 Multicultural Education

1. Lesson Plan
Mala Banghay-Aralin sa Sibika at Kultura I
Isinanib sa EKAWP
I. Layunin
       *Nakikiisa sa mga gawain sa barangay upang makatulong sa pangangailangn ng pamayanan.
Pagpapahalaga: Pagkakilala sa kakayahan ng isa't-isa at pagtutulungan

II. Paksang Aralin
    Mga Gawain sa Barangay
    Sangunian: TM - PELC E
                                Pagsibol ng Lahing Pilipino p. 93
                        TX - Pagsibol ngLahing Pilipino B.A. p. 127
    Kagamitan: larawan ng mag-anak na nagtutulungan at bayanihan

III. Pamamaraan
      A. Paghahanda
          1. Pambungad 
                Pag-awit sa tono ng: This is the Way

                Magtulung-tulong tayong lahat
                Tayong lahat, tayong lahat
                Magtulong-tulong tayong lahat
                Sa bawat Gawain
                Magaan ang mga Gawain
                Mga gawain, mga gawain
                Magaan ang mga gawain
                Kung magtulong-tulungan
            2. Balik-aral
                   Anu-ano angginagawa ninyong pagtulong sa tahanan.
            3. Pagganyak
                   Kung sa paaralan ay marami tayong gawain, ano kaya ang maaari nating gawin sa pamayanan?
                   Magpakita ng larawan (larawan ng bayanihan, larawan ng nagtatanim / inaayos atbp.)
        B. Panlinang na Gawain
             1. Paglalahad
                   Ilahad natin ang mga pangangailangan ng barangay na nakita sa mga larawan. 
               Halimbawa: 
                  Kailangan ang sama-samang paggawa
                  - paglilinis sa kapaligiran
                  - pagtatanim, pag-aayos sa sariling pamayanan (clen and green)
               2. Pagtatalakay 
                    A. Basahin ang teksto p.127. Alamin ang isinasaad nito. (mga gawain sa pamayanan)
                       1. Pagtutulungan ng mamamayan sa sariling pamayanan
                           a. pagbubuhat ng bahay
                           b. paggawa ng poso
                           c. pagtatanim (tree planting)
                           d. paglilinis (cleanliness)

         C. Paglalahat
                  Anu-ano ang mga gawain sa pamayanan na kayang gawin ng bawat isa sa atin? (magtulung- tulungan sa pagpapaganda, paglilinis, pagtatanim at pag-aayos sa kapaligiran o sariling barangay.)

          D. Pagpapahalaga
              1. Ano ang nakakamit sa pagtulung-tulungan ng bawatisa kaugnay ng paksang painag-aralan natin?
              2. Paano makatutulong sa gawain sa pamayanan?
   
    IV. Pagtataya
          Panuto: Bilugan ang titik nga tamang sagot.
            
1. Si Rosa ay mailig magtanim ng mga halaman, tumutulong siya sa paglago ng kanilang pamayanan. Anong ugali mayroon siya?
          a. matapang
          b. matulungin
          c. magalang
2. Alin ang nakakatulong sa kaunlaran ng mga pangangailangn ng pamayanan:
          a.pagpapagod ng mga tao
          b. kaunlaran sa mga pangangailangan
          c. pagwawalang bahala sa pangangailangn
3. Alin ang nagpapakita ng sama-samang gawain?
          a. pagbubuhat nga bahay
          b. pagwawalis
          c. pagbubunot
4. Ano ang sarilingdamdamin kung nakakatulong sa pamayanan:
          a.masaya
          b. malungkot
          c. galit na galit
5. nasa pagtutulungan ng mamamayan ang pag-unlad ng pamayanan
          a. tama
          b. mali
          c. wala sa a at b

V. Takdang-aralin
         Humanap ng mga larawan na nagpapakita ng gawain sa pamayanan at idikit sa puting papel.
          

      
                    

2. Survey

Ethnicity
Frequency
%
Rank
Tagalog
41
100
1
Ilokano- Tagalog
0
0
2.5
Ilocano
0
0
2.5
This table shows that 100 percent of the Grade VI-Saturn pupils in San Jose West Central School were Tagalog. There were no other ethnic groups belong in this section.
Languages
Frequency
%
Rank
Filipino
41
100
1
Others
0
0
2
         This table shows that the only dialect used by the Grade VI-Saturn pupils was Filipino.
Origin
Frequency
%
Rank
Filipino
41
100
1
Others
0
0
2
          This table shows that the Grade VI-Saturn pupils were all Filipino.
Giftedness of the other family known for
Frequency
%
Rank
Musicians
3
7.32
3
Businessman
10
16.66
2
Others
28
68.29
1
This table shows that 16.66 percent of the families of the Grade VI-Saturn pupils were inclined in business and 7.32 percent of the pupils belong to the family of musicians. Others were 75.60 percent such as government employees, teachers and accountants.
Parenting
Frequency
%
Rank
Pinalaki nang Mabuti
27
65.85
1
Pinalaki nang Masipag
6
14.63
3
May takot sa Diyos
8
19.51
2
This table shows that most of the pupils of Grade VI-Saturn were raised very well by their parents. Pinalaki nang mabuti  (Raised very well) ranked first with 65.85 percent, followed by May Takot sa Diyos (God-fearing) with 19.51 percent, and Pinalaki nang Masipag (Industrious) ranked last with 14.63 percent.
By Whom:
Frequency
%
Rank
Parents
31
75.60
1
Grandparents
9
21.95
2
Relatives
0
0
4
Step Mother
1
2.44
2.3
This table shows that 75.60 percent of the pupils in Grade VI-Saturn were raised by their parents. The pupils who were raised by their grandparents ranked second with 21.95 percent, followed by the pupils who were raised by their step mother with 2.44 percent. There are no pupils who were raised by their relatives.

Age
Frequency
%
Rank
11
8
19.51
3
12
20
48.78
1
13
13
31.70
2
The table shows that 20 (48.75%) of the pupils in Grade VI-Saturn were 12 years old, 13 (31.70) pupils were 13 years old and 8 (19.51%) pupils were 11 years old.
Gender
Frequency
%
Rank
Male
20
48.78
2
Female
21
51.22
1
               The table shows that Grade VI-Saturn was composed of 41 pupils. Twenty-one or 51.22 percent were females and twenty or 48.78 percent were males.


SAN JOSE WEST CENTRAL SCHOOL

Cheysser A. Santos
Benjie Alejo
Khesie D. Alambra 
Gretchen T. Alvarado
Michelle Antonino 
Yankee S. Asterro
Glady Mary Bulado
Rea Fae R. Caguing 
Hanna Victoria O. Fabia
Rowena G. Gargabite
Rovi Cres R. Gohil
Sharmaine Lucas
Monica G. Lacanilao
Maureen C. Mallari
Marilou V. Naval
Rechie C. Orpilla
Jeric G. Pangilinan
Regine T. Reyes  
Jennifer C. Soria
Anjannette M. Selispara
Pretty Ireen C.Tacaca


No comments:

Post a Comment